Tuesday, May 1, 2012

Hieu qua tu phan bien, tham dinh cac do an

(HNM) - Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố (TP) Hà Nội thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật (KHKT) TP và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, được thành lập ngày 28-11-2000, là nơi các nhà quy hoạch, quản lý và doanh nghiệp đầu tư phát triển tham gia các hoạt động quy hoạch-kiến trúc-quản lý đô thị - đào tạo - nghiên cứu khoa học - đầu tư xây dựng và phát triển đô thị.


Mô hình 3 nhà trong công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị tạo điều kiện tốt nhất trong hợp tác khoa học - công nghệ, làm cơ sở phục vụ cho sự nghiệp xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững, đáp ứng các yêu cầu cuộc sống xã hội đô thị mỹ quan, văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với sự phát triển của cả nước, công tác quy hoạch Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành nên cũng bắt đầu từ rất sớm và luôn ở vị trí tiên phong, gắn liền với quá trình phát triển của Thủ đô. Với thành phần ban chấp hành là những chuyên gia, những người đã và đang công tác trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý phát triển đô thị các cấp của TP nên kinh nghiệm quản lý, kiểm soát quy hoạch, đầu tư xây dựng quy hoạch được coi là quỹ kiến thức quý báu của hội cũng như của TP. Các chi hội là những đơn vị lớn trong lĩnh vực quản lý, quy hoạch, như Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội với hoạt động chi hội luôn gắn liền với chức năng nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, từ khi thành lập đến nay dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Liên hiệp Các hội KHKT Hà Nội, hội đã có những đóng góp tích cực cho công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị Hà Nội. Trong nhiệm kỳ II của BCH hội (từ năm 2006 đến nay), thời điểm mà Thủ đô Hà Nội triển khai nhiều công việc lớn như kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, hội đã đóng góp những ý kiến xác đáng, cụ thể đến từng công trình, dự án... thông qua các cuộc họp được tổ chức bởi TP, hoặc của Hội đồng Quy hoạch - Kiến trúc Thủ đô mà hội là thành viên. Đặc biệt, với đồ án "Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã có sự đóng góp lớn của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội và các chi hội trực thuộc với các ý kiến chuyên môn mang tính định hướng lớn, trong suốt quá trình thiết lập (từ lúc còn là ý tưởng, đến quy hoạch chung). Hiện nay, các chuyên gia của hội tiếp tục phản biện, thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu, các điểm dân cư nông thôn... sau đồ án quy hoạch chung của Hà Nội.

Với chức năng tư vấn triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn TP, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội đã tư vấn, giới thiệu nội dung quy hoạch TP làm cơ sở thu hút việc tham gia đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn. Phối hợp với các hội: Kiến trúc sư, Xây dựng Hà Nội tổ chức hội thảo, tham quan một số công trình lớn. Nhằm phát huy kiến thức chuyên môn của các chuyên gia, hội đã tham gia các hội thảo quốc tế và trong nước; đồng thời tổ chức nhiều hội thảo lớn như đánh giá kết quả sự phát triển xây dựng các khu đô thị mới ở Hà Nội về nhà cao tầng; bảo vệ các di sản kiến trúc cổ Hà Nội; cải tạo chung cư cũ, nhà ở cho sinh viên, công nhân, chương trình hợp tác với TP Toulouse (Pháp) với các tham luận chuyên đề về quy hoạch, phát triển Thủ đô Hà Nội...

Nhiệm kỳ tới, hội tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các hội thảo chuyên đề, nghiên cứu về lý luận và thực tiễn trong công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị và nông thôn trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, góp phần tích cực thực hiện chủ trương CNH-HĐH đất nước; nghiên cứu động lực phát triển và điều kiện để hệ thống đô thị hòa nhập khu vực và thế giới; đổi mới phương pháp thiết kế quy hoạch xây dựng, hài hòa giữa bảo tồn di sản đô thị, bản sắc kiến trúc truyền thống với xu thế tiên tiến, hiện đại, phát triển bền vững. Đặc biệt, hội sẽ tổ chức nghiên cứu và tham mưu cho các cấp chính quyền cải tiến và nâng cao phương pháp, nội dung, quy trình lập, xét duyệt các đồ án quy hoạch đô thị, nông thôn cũng như nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của công cuộc phát triển Thủ đô Hà Nội, bảo đảm tính khả thi của đồ án quy hoạch trong cuộc sống.

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment