Saturday, June 2, 2012

Du an duong Vi Thanh - Can Tho tang toc ve dich

Sau hơn 4 năm thi công, đến nay công trình giao thông trọng điểm - Dự án đường Vị Thanh - Cần Thơ đang gấp rút hoàn thành và dự kiến sẽ thông xe giai đoạn 1 vào ngày 30/4 tới. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH-ĐT đã có Văn bản 595/BKHĐT phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho Bộ GTVT giai đoạn 2012- 2015 là 37.500 tỷ đồng, trong đó kế hoạch 2012 là 10.000 tỷ đồng. Thành phố Ordos ở Nội Mông (Trung Quốc) mọc lên nhiều tòa nhà cao tầng, nhưng đều bỏ không, cho thấy nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản của Trung Quốc.

Đường nối thị xã Vị Thanh - Cần Thơ đoạn qua TP.Cần Thơ dài 10,2km khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ Cần Thơ đi Hậu Giang gần 15km so với đi QL 1A. Với nền đường rộng 11,5m, vốn đầu tư hơn 470 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Đường Vị Thanh - Cần Thơ đang gấp rút hoàn thành.

Công trình có ý nghĩa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội cho huyện Phong Điền và quận Cái Răng, khi đấu nối với đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ trở thành tuyến đường quan trọng nối TP.Cần Thơ với trung tâm tỉnh Hậu Giang và Kiên Giang.

Theo Ban quản lý dự án, đến đầu tháng 3 công trình này đã thi công hoàn thành trên 96%. Cụ thể: gói thầu số 1, cầu Ba Láng đã thi công xong và chuẩn bị lắp đặt thiết bị chiếu sáng, phần đường thi công xong lớp đá dăm loại 1 và đang chuẩn bị thảm nhựa. Đối với nút giao đầu tuyến, hiện đang triển khai thi công nền đường giai đoạn hoàn chỉnh nút giao theo quy mô 4 làn xe.

Tại gói thầu số 2 các cầu: Bà Hiệp, Bà Mu, Bà Đại đã hoàn thiện toàn bộ phần cầu và đường, hiện nay nhà thầu đang tiếp tục thi công hạng mục thảm bê tông và lắp đặt thiết bị chiếu sáng trên cầu. Đối với các gói thầu số 3, 4, các cầu: Cái Sung, Vàm Bầu, So Đũa đã thông xe kỹ thuật... phần đường về cơ bản hoàn thành lớp cấp phối đá dăm loại 2. Ông Trần Văn Lực, Chỉ huy trưởng gói thầu số 3, 4 thuộc Công ty liên hiệp xây dựng Vạn Cường cho biết, do được tăng cường thiết bị máy móc, vật tư để đẩy nhanh tiến độ đơn vị đã chia công nhân làm 3 ca ngày đêm làm việc, theo dự kiến đến đầu tháng 4 sẽ thảm nhựa và hoàn tất công việc còn lại trước ngày 20/4 để thông xe.

Mới đây, trong chuyến kiểm tra công trình này, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tăng cường thêm thiết bị máy móc, nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu đến trước ngày 30/4 phải hoàn thành để thông xe đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (đoạn thuộc Cần Thơ)... Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư cho biết, đây là công trình trọng điểm của thành phố có chức năng kết nối vùng. Hiện nay, tuyến đường đã vào giai đoạn nước rút, Sở GTVT đã đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, công trình này đều không còn vướng mặt bằng thi công. Tuy nhiên, lại đang khó khăn về vốn, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.Cần Thơ ứng trước 22,8 tỷ đồng cho đơn vị thi công để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, với những nỗ lực của Ban quản lý dự án, Sở GTVT TP.Cần Thơ, các nhà thầu, công nhân đang nỗ lực ngày đêm thi công tuyến đường. Việc công trình này hoàn thành đúng kế hoạch ngoài ý nghĩa về mặt dân sinh, tuyến đường này còn đóng vai trò là con đường giao thông "đối ngoại và đối nội" của TP. Cần Thơ để thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh ĐBSCL.

Vĩnh Phú


Như vậy, so với nhu cầu, số vốn này chỉ đáp ứng được khoảng 60% để hoàn thành toàn bộ các dự án trái phiếu Chính phủ (TPCP) đã có trong danh mục đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao. Để tránh đầu tư dàn trải, tập trung vốn trả nợ các dự án đã hoàn thành từ 2011 nhưng chưa bố trí đủ vốn, các dự án hoàn thành 2012, dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có khả năng hoàn thành 2013 thì nhiều dự án sẽ phải phân kỳ đầu tư, tạm dừng, giãn tiến độ.

Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản 1399/BGTVT- KHĐT hướng dẫn triển khai kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012- 2015 và kế hoạch 2012.

Đối với nhóm dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ 31/12/2011 về trước gồm 123 dự án, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để nghiệm thu thanh toán khối lượng đã thực hiện và sớm quyết toán công trình. Các dự án dự kiến hoàn thành 2012 có 38 dự án. Đây là nhóm dự án đáp ứng tiêu chí theo Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, do đây chỉ là dự kiến, chưa lường hết các yếu tố khách quan (GPMB, thiên tai,...) nên giữ lại khoảng 7% chờ bảo hành, quyết toán vào năm 2013. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA quản lý tốt phần vốn được giao, tập trung vốn thi công hoàn thành dự án vào năm 2012 đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT, không để tồn đọng vốn ứng cho các nhà thầu kéo dài sang năm 2013.

Với các dự án trọng điểm, cấp bách gồm 29 dự án, trong đó có 25 dự án được hoàn thành toàn bộ vào giai đoạn 2012- 2015, còn lại 4 dự án chỉ hoàn thành một số hạng mục trọng yếu để bảo đảm ATGT. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án đúng yêu cầu. Riêng 4 dự án giãn tiến độ, phải phân kỳ ngay dự án đầu tư để xác định khối lượng, kinh phí dành cho các hạng mục trọng yếu và làm cơ sở cho quyết toán sau này.

Các dự án đủ tiêu chí, dự kiến hoàn thành 2013 có 28 dự án. Do nguồn vốn được giao thấp nên thực tế nhóm này sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2013- 2015, năm 2012 chỉ bố trí vốn để giữ danh mục và trả nợ một phần khối lượng hoàn thành. Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo nhà thầu thi công đúng kế hoạch giao, đồng thời rà soát lại khối lượng hoàn thành để bố trí một phần để trả, tập trung thi công dứt điểm các hạng mục có khả năng hoàn thành 2012. Phần vốn thiếu còn lại sẽ bố trí vào các năm từ 2013 đến 2015.

Đối với các dự án dừng, giãn tiến độ ra sau 2015 gồm 35 dự án. Đây là nhóm dự án không nằm trong tiêu chí của Nghị quyết 11 và Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết có tổng mức đầu tư lớn, mới khởi công từ năm 2010- 2011. Với một số dự án lớn chỉ thực hiện đến giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quyết định đầu tư đã duyệt, những dự án còn lại chỉ hoàn thành một số hạng mục dở dang đến điểm dừng kỹ thuật bảo đảm ATGT.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, xác định những hạng mục dở dang khối lượng để hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật. Bước tiếp theo điều chỉnh dự án theo hướng phân kỳ đầu tư để có cơ sở quyết toán hạng mục, khối lượng hoàn thành dự án. Không mở mới hạng mục thi công và chỉ thi công trong phạm vi vốn được giao để không nợ đọng.

Hà Thanh Oai


Mọc lên giữa thành phố Ordos, gần khu trung tâm mua sắm Genghis Khan là một bức tượng đài lớn, xung quanh đó là nhiều tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, thành phố này thiếu thứ duy nhất là con người. Cả thành phố rộng lớn chỉ có 2-3 người bởi đây được gọi là thành phố ma lớn nhất Trung Quốc.

Các tòa nhà mới xây đều trống rỗng, và xây dựng dở dang. Các khu chung cư vẫn đầy căn hộ chưa thể bán được. Hay có thể nói, bong bóng bất động sản sắp nổ tung ở Ordos.

Câu chuyện cách đây 20 năm khi đây còn là khu vực khai thác than. Nhiều công ty khai mỏ tư nhân bắt đầu đổ đến vùng Nội Mông khai thác, đào xới các đường hầm dài. Người dân ở đây buộc phải bán đất cho chủ đầu tư và cũng bắt đầu trở nên giàu có, công ăn việc làm được tạo ra. Thành phố Ordos cũ kỹ nhanh chóng thăng hoa và hút dòng tiền từ bên ngoài. Chính quyền địa phương bắt đầu nghĩ đến kế hoạch phát triển lớn hơn.

Họ đặt ra kế hoạch xây dựng một thành phố mới có thể là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn người và có trung tâm mua sắm Genghis Khan. Nhưng 10 năm sau thành phố Ordos trở thành thành phố trống rỗng.

Ordos chỉ là một trong rất nhiều thành phố ở Trung Quốc trong tình trạng nhà cửa, văn phòng, cửa hiệu trống rỗng do không bán được.

Chuyên gia tài chính phương Tây cho rằng kinh tế Trung Quốc phụ thuộc vào lĩnh vực bất động sản hơn so với Mỹ vào thời điểm bong bóng thế chấp văn tự nhà vỡ vào năm 2007. Trong mắt giới phê bình, hiện tượng bùng nổ nhà ở của Trung Quốc đang trở thành một thảm họa.

Trong khi đó, các nhà bình luận kinh tế Trung Quốc ít lo ngại hơn. Họ vẫn tin tưởng các nhà kỹ trị Trung Quốc, những người từng 30 năm dẫn dắt nền kinh tế phát triển ngoạn mục sẽ sớm cân bằng được cung-cầu bất động sản.

Nguồn BBC, Focus News/DVT


No comments:

Post a Comment